Quản lý động vật hại cây trồng và nông sản
- Mô đun Quản lý động vật hại cây trồng và nông sản thuộc khối các môn học, mô đun chuyên môn trong chương trình đào tạo nghề bảo vệ thực vật trình độ trung cấp.
- Chương trình mô đun Quản lý động vật hại cây trồng và nông sản bao gồm một số nội dung cơ bản về đặc điểm cơ bản của nhóm động vật nhện, ốc, chuột, thu thập, phân loại và thực hiện các biện pháp phòng trừ nhóm động vật hại cây trồng và nông sản.
MODUL7 CD21
Bài 1An toàn lao động và bảo vệ môi trường (nhắc lại /bổ sung)
Bài 2 Giao tiếp vận hành và kỹ thuật
Bài 3 Tổ chức công việc
Bài 4 Bộ điều khiển lập trình cỡ nhỏ – LOGO!
Bài 5 Bộ điều khiển logic khả trình
Bài 6 Vi điều khiển
Bài 7 Vận hành và giám sát với HMI
Trang bị điện 1: Lớp ĐCN 1.21: Trần Văn Tùng
Bài 3: Vận hành máy tiện CNC
Đường Link bài giảng Vận hành máy tiện CNC : https://youtube.com/shorts/4c0ky6XFJIE?feature=share
Bài 8: Bảo dưỡng và sửa chữa mạch điện điều khiển hệ thống đánh lửa
Khóa học “Bảo dưỡng và Sửa chữa Mạch điện Điều khiển Hệ thống Đánh lửa” thuộc chương trình Công nghệ Ô tô, giúp học viên nắm vững cấu tạo, nguyên lý hoạt động và quy trình kiểm tra, chẩn đoán, sửa chữa các mạch điện trong hệ thống đánh lửa trên ô tô hiện đại.
Thông qua bài giảng lý thuyết kết hợp thực hành trực quan, học viên được rèn luyện kỹ năng đọc sơ đồ mạch điện, sử dụng thiết bị đo kiểm, phát hiện và khắc phục sự cố thường gặp.
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên có khả năng thực hiện bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp hệ thống đánh lửa điện tử, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong bảo trì và sửa chữa ô tô hiện nay.
Link hướng dẫn kiểm tra bobin:
https://www.facebook.com/reel/1311802637315616
Link hướng dẫn xác định chân bobin Toyota:
https://www.facebook.com/reel/1077171027914100
Link hướng dẫn xác định bobin chết sống:
https://www.facebook.com/reel/1500748974444307
Link hướng dẫn TEST BOBIN BẰNG CKP:
https://www.facebook.com/reel/1203304171726047
1. Hệ thống đánh lửa điện tử là gì
Hệ thống đánh lửa điện tử (hay hệ thống đánh lửa điện dung) là một thành phần quan trọng trong động cơ ô tô, đóng vai trò quyết định thời điểm và kiểm soát quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt. Chức năng này làm cho động cơ hoạt động mạnh mẽ và ổn định ở cường độ cao, đồng thời mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với hệ thống đánh lửa tiếp điểm trước đó.
Hệ thống này được điều khiển và tính toán thời điểm đánh lửa một cách chính xác thông qua ECU, sử dụng thông tin từ các cảm biến trên ô tô. Điều này giúp nó hoạt động hiệu quả, đồng thời cải thiện khả năng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, duy trì hiệu suất ổn định của động cơ.
Một số ưu điểm của hệ thống đánh lửa điện tử bao gồm khả năng phối hợp tốt với các hệ thống khác trên động cơ ô tô, như hệ thống nhiên liệu, khí thải, làm mát. Hệ thống này không chỉ đảm bảo thời điểm đánh lửa chuẩn xác mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ trong điều kiện khác nhau.
Trong quá trình lái xe, nó còn phải đảm bảo thời điểm đánh lửa phù hợp, đặc biệt là khi tốc độ tăng. Điều này đòi hỏi hệ thống phải phản ứng nhanh chóng để đảm bảo rằng đốt cháy nhiên liệu xảy ra đúng lúc, cung cấp đủ năng lượng cho việc tăng tốc mạnh mẽ và hiệu quả.
2. Nhiệm vụ của hệ thống đánh lửa
Như đã nói ở trê, hệ thống này rất quan trọng. Dưới đây là 2 nhiệm vụ chính của nó:
- Hệ thống đánh lửa đảm nhận trách nhiệm quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô bằng cách tạo ra một dòng điện mạnh, thường ở mức trên 20.000V, để kích thích bugi. Tia lửa từ bugi này kích thích hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt, tạo ra một ngọn lửa mạnh mẽ. Quá trình đốt cháy này tạo ra áp suất và nhiệt độ cao, đẩy piston lên, tạo ra công suất cần thiết để động cơ hoạt động.
- Thực hiện việc đánh lửa đúng thời điểm. Thời điểm này được tính toán chính xác bởi ECU dựa trên thông tin từ các cảm biến trên ô tô. Đánh lửa phải xảy ra trong khoảng thời gian nhất định để tối ưu hóa hiệu suất động cơ và ngăn chặn cặn cacbon tích tụ. Điều này giúp nó ngăn chặn cặn cacbon và giảm lượng khí thải có thể gây ô nhiễm môi trường.
Đây là nhiệm vụ chính của hệ thống đánh lửa. Nếu không có tia lửa điện, hỗn hợp nhiên liệu không được đánh lửa và động cơ không thể nổ máy.
3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử
3.1 Cấu tạo của hệ thống đánh lửa
Hệ thống này được chia thành nhiều bộ phận khác nhau cụ thể là:
- Nguồn điện, pin: Cung cấp dòng điện một chiều có điện áp thấp (từ 12 – 14,2V) cho hệ thống vận hành.
- Cuộn dây đánh lửa: Nhờ sử dụng cảm ứng điện tử, các cuộn dây đánh lửa sẽ chuyển dòng điện 12V thành vài nghìn vôn (V). Điều này giúp tạo ra tia lửa đủ mạnh, bắn qua khe hở của bugi.
- Công tắc đánh lửa: Dùng để điều chỉnh việc bật tắt của hệ thống đánh lửa.
- Mô-đun đánh lửa hoặc bộ điều khiển: Thực hiện chức năng giám sát, kiểm soát thời gian, cường độ của tia lửa điện một cách tự động, chính xác.
- Cảm biến: Dùng để phát hiện sự thay đổi của các thông số trong bộ nguồn. Số lượng cảm biến của hệ thống đánh lửa nhiều hay ít phụ thuộc vào kiểu, đời xe, hãng xe.
- Phần ứng: Gồm điện trở có bánh răng (phần quay), ống hút chân không phía trước, cuộn dây nạp (bắt tín hiệu điện áp). Mô-đun đánh lửa nhận tín hiệu điện áp từ phần ứng theo thứ tự để thực hiện quá trình tạo và ngắt mạch một cách chuẩn xác nhằm phân phối dòng điện đến các bugi.
- Nhóm tiếp điểm: Chi tiết này được đóng mở bằng chìa khóa. Ở các dòng xe hiện đại, nhóm này sẽ có nút bấm.
- Bugi: Có chức năng phát ra tia lửa nhằm đốt cháy hỗn hợp không khí, nhiên liệu làm cho động cơ hoạt động.
3.2 Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa
Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa điện tử trong động cơ ô tô được mô tả như sau:
- Khi người lái khởi động xe, cơ chế đánh lửa bằng tia lửa điện được kích hoạt. Dòng điện bắt đầu chạy từ ắc-quy qua công tắc đánh lửa đến cuộn dây sơ cấp.
- Cuộn dây sơ cấp nhận tín hiệu điện áp từ phần ứng và đưa đến môđun đánh lửa. Điều này là kết quả của cuộn dây cấp phần ứng được kích hoạt, nhận tín hiệu từ phần ứng.
- Bánh răng của điện trở tiếp xúc với cuộn dây nạp, tín hiệu điện áp của cuộn dây nạp được gửi đến mô-đun điện tử. Nguồn điện cấp cho cuộn sơ cấp sẽ bị ngắt và dừng đột ngột sau khi nhận thông tin.
- Khi bánh răng điện trở không còn tiếp xúc với cuộn nạp, dòng điện tiếp tục được đưa đến các bộ phận của hệ thống đánh lửa điện tử. Việc tạo ra dòng điện liên tục và gián đoạn này gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Hiện tượng cảm ứng điện từ có thể xuất hiện điện áp tới vài nghìn vôn trong cuộn thứ cấp. Dòng điện áp cao này được gửi đến các phân phối khác của chuyển động quay roto và các tiếp điểm, từ cuộn dây đến bugi.
- Khi có sự chênh lệch điện áp, đầu bugi tạo ra tia lửa điện, bắt đầu quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Quá trình này đảm bảo thời điểm đánh lửa chính xác và khởi động hiệu suất động cơ.
Trên đây xe nâng toàn quốc thông tin cho quý khách hàng về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của mô-đun đánh lửa này. Nếu quý khách có điều gì phân vân về những thông tin sau, hãy liên hệ ngay với xe nâng toàn quốc qua hotline 0869 981 388 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất.
4. Phân loại hệ thống đánh lửa được sử dụng phổ biến hiện nay
Hiện nay, kinh tế, công nghệ phát triển mạnh mẽ, các thiết bị công nghệ không ngừng cải tiến, trong đó có hệ thống đánh lửa của ô tô. Dưới đây là một số hệ thống được sử dụng phổ biến hiện nay:
4.1 Hệ thống đánh lửa dùng má vít
Hệ thống đánh lửa dùng má vít, hay hệ thống đánh lửa tiếp điểm, là một trong những hệ thống đánh lửa đầu tiên được trang bị trên ô tô. Cấu tạo của hệ thống này khá đơn giản và thô sơ, bao gồm các thành phần như khóa điện, ắc-quy, điện trở phụ, chấn lưu cao áp, cuộn sơ cấp, cuộn thứ cấp, cam ngắt, tiếp điểm, tụ điện, bugi và roto.
Mặc dù cấu trúc của hệ thống đơn giản, thô sơ, nhưng nó có những ưu điểm riêng. Hệ thống này khá ổn định và dễ bảo trì, giúp việc cài đặt, bảo dưỡng trở nên đơn giản hơn so với các hệ thống khác phức tạp hơn.
Tuy nhiên, với mọi ưu điểm, hệ thống này cũng mang theo một số hạn chế. Do là thế hệ đầu tiên, hệ thống này không có sự linh hoạt lớn khi động cơ thay đổi chế độ vận hành. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng không linh hoạt và không hiệu quả trong việc đảm bảo đánh lửa đúng thời điểm, đặc biệt khi động cơ chuyển đổi giữa các chế độ vận hành khác nhau.
4.2 Hệ thống đánh lửa bán dẫn
Loại này được cải tiến nhiều hơn với cấu tạo khá phức tạp. Có 2 loại hệ thống đánh bán dẫn:
- Loại tiếp điểm có cấu tạo khá đơn giản, bảo dưỡng thuận tiện, giá thành rẻ, thích ứng tốt với chế độ làm việc nhưng chỉ áp dụng được cho động cơ tốc độ thấp.
- Loại không tiếp điểm gồm 2 loại:
- Loại cảm ứng có tuổi thọ cao, điều chỉnh góc thuận tiện và hoạt động ổn định nhưng cấu tạo khá phức tạp hơn, phải bổ sung một số mạch điện, giá thành khá đắt.
- Loại quang điện cũng có tuổi thọ khá cao, cải thiện chất lượng đánh lửa, khó sửa chữa.
Hệ thống này thường được sử dụng trên các xe ô tô mới có tốc độ động cơ vừa phải hoặc tầm trung.
4.3 Hệ thống được lập trình không có bộ chia điện
Hệ thống này vận hành linh hoạt được cấu tạo từ nhiều thiết bị hiện đại mang lại độ chính xác cao cho quá trình đánh lửa. Do số lượng kết cấu bộ phận nhiều nên nguyên lý làm việc khá phức tạp.
4.4 Hệ thống được lập trình không có bộ chia điện
Hệ thống đánh lửa được lập trình không có bộ chia điện, hay còn được gọi là hệ thống đánh lửa trực tiếp, đại diện cho sự tiến bộ và hiện đại nhất trong lĩnh vực này hiện nay. Với nhiều tính năng tiên tiến, nó là sự cập nhật đáng chú ý so với hệ thống đánh lửa lập trình truyền thống có sử dụng bộ chia điện.
Hệ thống này không sử dụng bộ chia điện, giúp giảm thiểu một phần của các yếu tố phức tạp và rủi ro trong hệ thống đánh lửa. Thay vào đó, nó áp dụng việc lập trình chính xác để điều khiển thời điểm đánh lửa và tạo ra điện từ mạnh mẽ một cách trực tiếp. Điều này không chỉ tăng độ chính xác mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ.
Với việc loại bỏ bộ chia điện, hệ thống này giảm độ phức tạp và trở nên dễ bảo trì hơn. Điều này làm cho nó trở thành sự lựa chọn phổ biến trên những chiếc xe hơi sang trọng, nơi yêu cầu hiệu suất và độ chính xác cao.
4.5 Hệ thống đánh lửa Magneto
Hệ thống này còn có tên gọi khác là hệ thống đánh lửa cơ để tạo ra các tia lửa điện, Nó được trang bị nhiều trên xe máy có chân đạp cò xe hoặc ở các loại bếp ga sử dụng nút bật, tắt bếp.
4.6 Hệ thống đánh lửa trực tiếp
So với cấu trúc chung thì đây là hệ thống khác biệt nhất. Chúng không có bộ chia điện như các hệ thống truyền thống. Do tính linh hoạt, tiện lợi của nó, hệ thống này rất phổ biến cho nhiều loại phương tiện, thiết bị.
Trên đây là những thông tin hữu ích về các hệ thống mô-đun đánh lửa được sử dụng rất phổ biến trong nhiều thiết bị hiện nay. Đối với từng ứng dụng, nhu cầu sử dụng, môi trường ứng dụng mà nhà sản xuất, quý khách hàng có sự lựa chọn phù hợp.
5. Các hư hỏng thường gặp của hệ thống đánh lửa
Hiện nay, công nghệ phát triển, hệ thống đánh lửa điện tử ngày càng được cải tiến với công nghệ hiện đại nhằm phù hợp với nhiều dòng xe hiện đại, mang lại hiệu suất hoạt động cao. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng sẽ khó tránh khỏi hư hỏng.
5.1 Dấu hiệu nhận biết hư hỏng ở hệ thống đánh lửa
Dưới đây, xe nâng toàn quốc cung cấp một số dấu hiệu để cho quý khách hàng tham khảo nhận diện:
- Tiêu hao nhiên liệu nhiều, bất thường
- Động cơ phản ứng chậm khi nhấn bàn đạp ga.
- Hiệu suất của bộ nguồn giảm.
- Tốc độ động cơ không ổn định hoặc thường dừng ở chế độ không tải.
- Động cơ khởi động chậm.
- Tia lửa có màu vàng và yếu do nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn.
5.2 Một số lỗi thường gặp ở hệ thống này
Khi phát hiện những dấu hiệu trên, chứng tỏ hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Dưới đây là một số lỗi cơ bản:
- Bugi ngừng hoạt động nên không thể tạo ra tia lửa điện để khởi động động cơ.
- Đứt dây quấn trong cuộn dây do sử dụng liên tục trong thời gian dài hoặc chất lượng của dây kém.
- Oxy hóa các tiếp điểm, lỗi này thường được gặp ở những loại xe lưu thông trên các cung đường ngập nước.
5.3 Nguyên nhân gây hư hỏng hệ thống đánh lửa điện tử
Có rất nhiều nguyên nhân khiến hệ thống này gặp lỗi:
- Không thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị trong hệ thống khiển nó bị mòn, gỉ sét.
- Sử dụng linh kiện không phù hợp với thiết bị chính.
- Ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường, hoặc bảo quản xe trong môi trường có độ ẩm cao.
